วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

Class 8 อาจารย์ศรีสมรักษ์ ครั้งที่ 12/1/54

ระบบ (System) หมายถึง การนำ inputs ใส่เข้าไปใน process ทำให้เกิด output ที่มีหน้าตาตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น โดยวัตถุประสงค์ที่กำหนดจะเป็นตัวบอกว่าต้องใส่ input อะไรเข้าไปใน Process บ้าง นอกจากนี่ยังต้องมี Environment, Boundary, Control, Feedback และ Subsystem เป็นองค์ประกอบ
ระบบสารสนเทศ (Information System) หมายถึง ระบบที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำเสนอสารสนเทศให้กับผู้ที่ต้องการใช้งานรวมทั้งการจัดเก็บบันทึกข้อมูลที่นำเข้าสู่ระบบไว้เพื่อการใช้งานในอนาคต โดยระบบสารสนเทศมีลักษณะแตกต่างกันไปตามงานที่ทำเพื่อสร้างสารสนเทศสำหรับวัตถุประสงค์เฉพาะด้าน และผู้ใช้งาน เช่น AIS สำหรับงานบัญชี หรือ MKIS สำหรับการตลาด เป็นต้น  
ความแตกต่างระหว่าง Data กับ Infomation
                Data คือ ข้อเท็จจริงที่เราสนใจ
                Information คือข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์ ประมวลผลแล้ว เพื่อให้อยู่ในรูปแบบที่เราต้องการ
โดยการพิจารณาว่าสิ่งที่ออกจากระบบสารสนเทศนั้นเป็น Data หรือ Information ให้ดูจากประโยชน์ที่ผู้รับได้รับ ถ้าผู้รับเห็นว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์เราก็จะเรียกว่า output แต่ถ้าผู้รับไม่รู้สึกถึงประโยชน์ของสิ่งนั้นเราก็จะเรียกว่า Data
Data Management
 การบริหารแหล่งข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมไว้ที่ศูนย์กลาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดการซ้ำซ้อน และขัดแย้งกันของข้อมูลในองค์กร
ความยากของ  Data Management
-         ข้อมูลมีจำนวนมาก เพิ่มขึ้นตลอด
-         ข้อมูลกระจัดกระจายไม่ได้รวมอยู่ที่เดียวกัน
-         ข้อมูลมีความซับซ้อน
-         การจัดเก็บข้อมูลอยู่ในรูปแบบต่างกัน
-         ความปอลดภัย คุณภาพ และจริยธรรมในการใช้ข้อมูล
-         การเลือกเครื่องมือในการใช้ข้อมูล

                ขั้นตอนของ Data Management
1.       Data Profiling ข้อมูลเบื้องต้นของข้อมูลที่จัดเก็บ ได้แก่ ใครเป็นคนสร้าง ใครเป็นคนใช้ ข้อมูลเหล่านี้จัดเก็บอยู่ที่ไหน จัดเก็บอย่างไร  
2.       Data quality management  การปรับปรุงคุณภาพ พัฒนาประสิทธิภาพของข้อมูล
3.       Data integration การรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งเข้าด้วยกัน
4.       Data augmentation การเพิ่มคุณค่าของข้อมูล

Data life cycle process     
                เพื่อการบริหารข้อมูลที่ดีขึ้นต้องดูการไหลเวียนของข้อมูลว่าไปที่ไหนอย่างไร
1.       New data collection จาก 3 แหล่งคือ Internal Data, External Data และ Personal Data ใส่ใน database
2.       Stored in a database เลือกข้อมูลมารวมกันที่ Data Warehouse
3.       Users access the database and take a copy of the needed data for analysis คัดลอกข้อมูลไปวิเคราะห์
4.       Use Data analysis tools or Data mining tools for analysis วิเคราะห์ข้อมูล เอาข้อมูลไปประยุกต์ใช้

ลักษณะของ Data warehouse
1.       organization มีการจดหมวดหมู่ของข้อมูลใหม่ ตามหัวข้อ
2.       consistency รูปแบบของข้อมูลสม่ำเสมอกัน
3.       time variant เก็บข้อมูลนาน 5-10 ปีเอามาวิเคราะห์แนวโน้ม
4.       non-volatile ไมมีการแก้ไขข้อมูลในอดีต
5.       relational ใช้ relational structure
6.       client/server ใช้ server ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย

องค์กรที่เหมาะกับData warehouse มีลักษณะดังนี้
-         มีข้อมูลจำนวนมาก
-         ข้อมูลเดียวกันถูกเก็บไว้ในหลาย format
-         ข้อมูลถูเก็บไว้ในหลายแหล่ง
-         มีลูกค้าหลากหลาย  
-         ข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทางธุรกิจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น