วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Class 10 ERP+SCM 1/2/2554 อาจารย์ปิเตอร์


                Enterprise system หมายถึง ระบบการจัดการองค์กรซึ่งจะมีฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลจากทุกหน่วยงานไว้ที่เดียวกัน มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถshare ข้อมูลกันได้ดีขึ้น แต่ละแผนกสามารถใช้ข้อมูลส่วนกลางที่ตัวเองสนใจได้ ก็คือการนำแผนกทั้งหมดมาintegrateด้วยกัน แก้ปัญหาข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ในแต่ละแผนกขององค์กรที่มีระบบ สารสนเทศเป็นของตนเอง ทำให้อาจเกิดปัญหาการรับส่งข้อมูลที่ขาดประสิทธิภาพรือล้าช้าได้

Enterprise Wide Systems ระบบที่จะทำการเรียนมีทั้งหมด 4 ระบบ คือ
-ERP ออกแบบมาเพื่อรวมข้อมูล ทรัพยากร กิจกรรมที่จำเป็นต่อธุรกิจทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน
-CRM เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับการสื่อสารระหว่าองค์กรกับลูกค้า ความสัมพันธ์กับลูกค้า
-Knowledge management ระบบการจัดการความรู้ในองค์กร เพื่อสร้างองค์ความรู้ องค์กรแห่งการเรียนรู้ แล้วความรู้จะสามารถสร้าง value ให้แก่องค์กรได้
-Supply chain management การบริหารจัดการระหว่างธุรกิจตาม supply chain ขององค์กร ตั้งแต่ Supplier ไปจนถึงลูกค้า
 นอกจากนี้ยังมีระบบอื่นๆอีก เช่น Business Intelligence ระบบที่ช่วยสนับสนุนการทำงานต่างๆในองค์กร DSS ระบบข้อมูลที่ช่วยตัดสินใจระดับการจัดการ เป็นต้น

อุปสรรคของการนำ Enterprise Systems มาใช้ในองค์กร
                จะเห็นได้ว่าแม้ Enterprise System จะเป็นระบบที่ดีแต่ก็ไม่นิยมนำมาใช้เนื่องจาก
·        ราคาแพง
·        บางองค์กรมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะใช้ระบบ
·        ความคุ้นชินของผู้ทำงานที่มีต่อระบบเดิมทำให้ผู้ทำงานไม่ต้องการนำระบบใหม่มาแทนระบบเดิม

ประโยชน์ของ Enterprise Systems
·        ช่วยให้การทำงานระหว่างระบบต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การมีแหล่งข้อมูลท่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น พนักงานสามารถค้นหาข้อมูลเพื่อมาบริการลูกค้าได้ทันที
·        ช่วยให้การประสานงานระหว่างกันดีขึ้น ส่งผลถึงการบริหารจัดการ Supply Chain ช่วยให้การ outsource ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีระบบข้อมูลที่ดี ทำให้การติดต่อระหว่าง supplier ในประเทศต่างๆ รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

Supply Chain Management
กระบวนการตั้งแต่สั่งสินค้าจาก Supplier จนถึงการส่งสินค้าไปยังมือลูกค้าการบริหารภายในต้องประยุกต์ให้สามารถเชื่อมต่อกับบุคลากรภายนอกด้วยเพื่อมูลค่าสุงสุด โดยSCM จะนำระบบสารสนเทศมาใช้เพื่อแบ่งปันข้อมูลและส่งผ่านข้อมูลกันให้กระบวนการบริหารจัดการ Supply Chain มีประสิทธิภาพมากขึ้น
·     
 ระบบที่ถูกนำมาใช้ใน SCM
·         Warehouse Management System (WMS) ระบบที่ใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้า ว่าจะบริหารจัดการอย่งไรให้สามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  เช่น จำนวนสินค้า ตำแหน่งที่วางสินค้า การเข้าออกของสินค้า การควบคุมความปลอดภัย ระบบเก็บข้อมูลเพื่อระบุตำแหน่งของนสินค้า
·         Inventory Management System (IMS) โปรแกรมที่ใช้บริหารจัดการสินค้าคงคลัง
·         Fleet Management system ระบบที่ช่วยติดตามการบริหารการขนส่ง สำหรับเช็คว่ามีการส่งของในแต่ละพื้นที่เท่าไหร่ ขณะนี้สินค้านั้นอยู่ที่ไหน จะส่งอะไรมาในขากลับ นอกจากนี้ยังมีการรายงานข้อมูลกลับมาที่สำนักงานอีกด้วยเพื่อการขนส่งสินค้าที่รวดเร็ว
·         Vehicle Routing and Planning ระบบที่ใช้วางแฟนคำนวณเส้นทางเดินรถขนส่ง เพื่อให้มีระยะทางสั้นที่สุด ประหยัดน้ำมันที่สุด
·         Vehicle Based System บริหารจัดการรถขนส่ง ในการตรวจสอบสถานะที่อยู่ปัจจุบัน เช่น ระบบ GPS ติดตามว่าขณะนี้รถบรรทุกอยู่ตรงไหนแล้ว

10 Trend for logistics Supply Chain Management
           1.Connectivity เช่น Bluetooth, GRPS เป็นต้น
                2.Advanced Wireless :Voice & GPS คือ wireless ที่เป็นแบบ advance มีการใช้เสียง เช่น การใช้มือถือเพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลสินค้า
            3.Speech Recognition เป็นการสั่งงานด้วยเสียงสามารถสั่งงานด้วยคำพูดของคนได้เลย
            4.Digital Imaging เป็นการประมวลผลภาพดิจิตอลเข้าสู่ระบบ
            5.Portable Printing เครื่องพิมพ์ที่สามารถพกพาได้
                6.2D & other barcoding advances เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ
                7.RFID ชิพที่ฝังอยู่ในแถบสินค้าซึ่งสามารถส่งสัญญาณออกมาด้วยตัวเองได้ เช่น บัตรทางด่วน easy pass, tag ในคลังสินค้า
            8.Real Time Location System: RTLS ระบบแสดงตำแหน่งในเวลาจริง ติดตามการเคลื่อนที่ของสินค้าภายในคลังสินค้าได้ขยายผลไปสู่เรื่องการติดตามสินทรัพย์
            9.Remote Management ระบบการจัดการทางไกล เป็นระบบที่คอยควบคุมจากระยะไกลได้ โดยใช้ wireless LAN เข้ามาช่วย สำนัหงานใหญ่จึงสามารถเช็คสินค้าที่สาขาย่อยได้
            10.Security เป็นเรื่องความปลอดภัยของระบบไร้สาย

Collaborative Planning
                เป็นการวางแผนที่จะทำอย่างไรให้ทุกคนในทุกแผนกองค์กรสามารถใช้ระบบร่วมกันได้ มีการร่วมมือ shareข้อมูลกัน ทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากขึ้นทำให้ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดสินค้าคงคลัง และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เพิ่มขึ้น

Vendor Managed Inventory (VMI)
            การแบ่งปันข้อมูลระหว่างองค์กรและ supplier โดยจะมีการตรวจสอบระบบสินค้าคงคลังอย่างต่อเนื่องหากสินค้านั้นลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้จะมีการส่งใบคำสั่งซื้อแก่ supplier โดยอัตโนมัติ

ประโยชน์ของ E-Business Systems & Supply Chains
·        วางแผนการผลิตได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
·        ลดความเสี่ยง ความไม่แน่นอนในการบริหารจัดการ
·        เก็บสินค้าคงคลังลดลง
·        ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
·        เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและทำให้บริษัทได้ผลกำไรมากขึ้น

Enterprise Resource Planning (ERP) Systems
                ERP system พัฒนามาจากประเทศเยอรมัน ทุกหน่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลในการดำเนินธุรกิจได้ ข้อมูลshare กันได้อย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพมากขึ้น ค่าใช้จ่ายน้อยลงใช้ในการวางแผนจัดการ และบริหารการใช้ทรัพยากรทุกประเภทในองค์กร ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผลลัพธ์ และความสามารถในการทำกำไร อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างทันเวลา ซึ่งช่วยให้องค์กรนั้นสามารถลดต้นทุนได้ โดยตัวอย่างระบบ ERP Software เช่น SAP, Oracle, PeopleSoft เป็นต้น
                SAP ทำให้สามารถติดต่อกันได้ทุกแผนกงาน ในโปรแกรมก็จะมีหลายๆ module ตัวหลักๆก็คือ Finance , Accounting , Sales , Material Management , Human Resource อย่างเช่น ระบบสำนักทะเบียนของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ใช้ระบบนี้เช่นกัน ซึ่งถ้่าทุกๆคณะใช้เหมือนกันก็จะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

Major ERP Modules
·        Sales and Distribution (Records customer orders, shipping, billing etc.)
·        Material Management (Acquisition and management of goods from vendors)
·        Financial Accounting
·        Human Resources (Recruiting, payroll, training, benefit)

Third-Party Module
·        Customer Relationship Management (CRM) สร้างและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าขององค์กร
·         Customer Self-Service (CSS) ช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินการซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง
·        Sales Force Automation (SFA) ระบบขายอัตโนมัติ
·         Supply Chain Management (SCM)
·        Product Lifecycle Management (PLM)
·        Supplier Relationship Management (SRM)

ERP-Lease or Buy?
การจะตัดสินใจที่จะซื้อหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน มีทรัพยากรเพียงพอหรือไม่

IT Hype
            1. Augmented Reality เทคโนโลยีเสมือนจริงที่เอามาผนวกเข้ากับเทคโนโลยี Software และอุปกรณ์เชื่อมต่อ
                                กระบวนการภายใน 3 กระบวนการ
-          การวิเคราะห์ภาพ โดยวิเคราะห์และสิบค้นจากข้อมูลจากฐานข้อมูล
-          คำนวณตำแหน่งเชิง 3 มิติ
-          สร้างภาพ 2 มิติ

องค์ประกอบ
1.marker
2.กล้อง
3.จอแสดงผล
4.software

ข้อดี
-           ประการณ์ที่แปลกใหม่
-           ค้นหาตำแหน่งและรายละเอียดของสินค้า
-           สร้างแคมเปญง่าย
-           เพิ่มโอกาสทางการตลาด
ข้อเสีย
-          ไม่เหมาะกับคนที่ไม่รู้เทคโนโลยี
-          เข้าถึงได้จำกัด
-          ขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล

2. Mobile Operating Systems
          ระบบปฏิบัติการในมือถือ เป็นตัวที่บอกว่ามือถือเราใช้ App อะไรได้บ้าง มีหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูล, แสดงผลบนหน้าจอ ตัวอย่าง
1. Symbian OS มีคนร่วมพัฒนาเยอะมาก มีมือถือหลายยี่ห้อที่ใช้ได้ และปัจจุบันเป็น open source
2. BlackBerry OS ตอนแรกส่วนมากใช้ในองค์กร ใช้ E-mail push ภายหลังจับกลุ่มเป็ยวัยรุ่น เน้นการ chat
3. iPhone OS พัฒนาโดย apple ใช้งานง่าย และดูหวือหวา มีระบบ Multi- touch มีจุดเด่นที่ความบันเทิง
4. Window Mobile OS พัฒนาโดย Microsoft หน้าตาคล้าย Window บนคอม มีจุดเด่นคือ มี Microsoft Office เป็นระบบปิด ทำให้การพัฒนาต่อยอดได้ยาก
5. Android พัฒนาโดย google ร่วมกับหลายคน เป็นน้องใหม่ที่พัฒนามาจาก Linux เป็น open source ทำให้มีคนเข้ามาช่วยพัฒนาระบบจำนวนมาก มีแนวคิดที่จะพยายามนำ google ต่างๆ เข้ามาร่วมกับมือถือ แต่ยังมีปัญหาทางเทคนิคอยู่มาก
3. Video Telepresence พัฒนามาจากระบบ Video Conference แต่เสมือจริงมากกว่า เนื่องจาก
        1. ระบบเสียงคมชัด
        2. ระบบภาพคมชัด เท่าตัวคนจริง และไม่ delay
        3. ระบบไม่สลับซับซ้อน
        4. ความน่าเชื่อถือสูง ผู้ให้บริการทุกรายจะตรวจสอบเสมอ เพื่อให้เสถียร
        5. สภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยม
ข้อจำกัด
1.       ด้านต้นทุน เพราะห้องที่สมบูรณ์ 1 ห้องจะใช้เงินประมาณ 3-4 ล้าน และมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงด้วย
2.       ด้านสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ไมโครโฟน จะต้องอยู่ในที่ที่ถูกต้อง

4. SOA
          เป็นแนวคิดการออกแบบและวางโครงสร้างของ software ขององค์กรขนาดใหญ่ โดยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเฉพาะบริการที่ต้องการได้ โดยมีประโยชน์ดังนี้
1. ทำให้สามารถเชื่อมโยงธรุกิจระหว่างองค์กรได้ง่ายมากขึ้น
2. ทำให้ลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและค่าใช้จ่ายในการรบำรุงรักษาลง เพราะไม่ยึดติดกับระบบใดระบบหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น