Transaction process system (TPS)
TPS หรือ ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง พัฒนาครั้งแรกในปี 1950 หลังช่วงสงครามโลก ช่วยในเรื่องการทำงานที่มีลักษณะซ้ำๆกัน โดยทำหน้าที่รวบรวม Transaction ที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยงานหรือองค์กร ทำให้ระบบนี้เป็นระบบพื้นฐานที่มีความสำคัญมากต่อการดำเนินงานขององค์กร เนื่องจากข้อมูลที่เข้าไปอาจถูกนำไปใช้ต่อในระบบอื่นดังนั้นความถูกต้องของข้อมูลที่ใส่เข้าไปในระบบจึงมีความสำคัญมากป้องกันการเกิดปัญหา GIGO
คุณสมบัติ TPS
1. Reliability
2. Standardization
3. Controlled access
ลักษณะของ TPS
· รองรับการประมวลผลจำนวนมาก
· ข้อมูลส่วนใหญ่จะมาจากภายใน และผลที่ได้มักตอบสนองการใช้งานภายในเป็นหลัก
· มีการประมวลผลข้อมูลต้องมีการจัดทำเป็นประจำ
· ระบบต้องมีความสามารถในการเก็บฐานข้อมูลจำนวนมาก
· มีการประมวลข้อมูลที่รวดเร็ว
· ข้อมูลที่ป้อนเข้าและผลิตออกมีลักโษณะโครงสร้างชัดเจน
· ความซับซ้อนของเทคโนโลยีมีน้อย
· มีการรักษาความปลอดภัย และรักษาข้อมูลส่วนบุคคล
· การประมวลผลมีความน่าเชื่อถือสูง
วงจรของการประมวลผล
1. Data entry ขั้นตอนในการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น POS ในร้านสะดวกซื้อ
2. Transaction processing การประมวลผลมี 2 แบบ
-real time ข้อมูลถูกประมวลผลในทันที/ online/require high fault tolerant
-batch เก็บรวบรวมข้อมูลไว้ก่อนแล้วค่อยทำการประมวลผล ไม่จำเป็นต้องออนไลน์
3. Data base updating การบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลและจัดการกับฐานข้อมูล ต้องคำนึงถึงความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
4. Document report ผลิตรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบสั่งซื้อสินค้า ใบรายการขาย ใบแสดงสถานะของลูกค้า ใบแสดงสินค้าคงเหลือ
5. Inquiring processing รับคำร้องสอบถามข้อมูลจากผู้ใช้ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูล นำเสนอในรูปแบบเอกสารสำหรับพิมพ์ หรือแสดงออกมาทางหน้าจอ
วัตถุประสงค์ TPS
1. ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นประจำวัน
2. ผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
โดยผู้ใช้งาน TPS จะเป็นผู้ทำงานในระดับปฏิบัติการและควบคุมดูแลระดับล่าง
Marketing Information System Application
-mass customization→ DELL and Jaguar
-Personalization→Car and car insurance
-Advertising and Promotion →Target market through e-mail
-Improving shopping→RFID tag payment เช่น self service
Human Resource Information System
- payroll, work time, recruitment online, training, benefit admin, requiring
- Training device เช่น virtual reality ,interactive simulation (เกมส์ขับเครื่องบิน ของกัปตันฝึกหัด)
Web analytic tool
เช่น Google Analytic ที่ใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในการเข้าชมเว็บไซด์
In house Logistic and material management
E-Procurement
E-Procurement
E-Procurement เป็นระบบการสั่งซื้อเครื่องใช้สำนักงานระหว่างบริษัทกับบริษัทเช่น office mate (Slogan “สั่งของวันนี้ ได้พรุ่งนี้เลย”) โดยธนาคารทิสโก้ ใช้บริการ E-procurement ในด้านการจัดซื้อเนื่องจาก สะดวก ใช้งานง่าย ประหยัด ค่าใช้จ่ายในด้าน admin เนื่องจากไม่ต้องผ่านฝ่ายจัดซื้อ โดยก่อนเริ่มใช้งานต้องให้ความรู้กับการใช้งานก่อน
Improve shopping &Checkout at retail store
นำ Technology RFID เข้ามาช่วย เช่น easy-pass(ทางด่วน)
Improve shopping &Checkout at retail store
นำ Technology RFID เข้ามาช่วย เช่น easy-pass(ทางด่วน)
ตัวอย่างการนำ TPS มาใช้ :
Case Dartmouth-Hitchcock Medical Center
เดิมสต็อกของสินค้าในโรงพยาบาลต่างจะถูกบริหารโดยหมอและพยาบาล ซึ่งทำให้ลำบากต่อการสั่งของเนื่องจากไม่รู้ว่าต้องสั่งเมื่อไหร่ เท่าไหร่ ทำให้ระบบการสั่งของไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ของ Under or over stock จึงนำเอาระบบ TPS เข้ามาใช้ ผ่านการใช้ wireless-handheld ในการแสกนสินค้าที่ออกมาจากสต็อกจะได้รู้ว่าเมื่อไรควรสั่งสินค้าเพิ่ม
Case TAXI in Singapore
การนำระบบ GPS มาใช้เพื่อให้ Call Center รู้ว่ามี taxi คันไหนกeลังให้บริการอยู่ใกล้เคียงลูกค้าและเมื่อ Taxi ตกลงว่าจะไปรับลูกค้า ระบบก็สามารถเช็คได้ว่า Taxi คันนั้นไปรับลูกค้าตามนัดหรือไม่ ถึงแล้วหรือยัง
การนำระบบ GPS มาใช้เพื่อให้ Call Center รู้ว่ามี taxi คันไหนกeลังให้บริการอยู่ใกล้เคียงลูกค้าและเมื่อ Taxi ตกลงว่าจะไปรับลูกค้า ระบบก็สามารถเช็คได้ว่า Taxi คันนั้นไปรับลูกค้าตามนัดหรือไม่ ถึงแล้วหรือยัง
Presentation
1. RFID: Radio Frequency Identification
ระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ Auto ID แบบไร้สาย (wierless) ซึ่งเป็นการระบุเอกลักษณ์วัตถุ หรือตัวบุคคลโดยใช้คลื่น เช่น การใช้ barcode และการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งระบบนี้จะมีความสามารถในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างน่าเชื่อถือ โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนาเป็น RFID Tag ที่สามารถอ่านค่าผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่างเพื่อติดตามและบันทึกข้อมูลจากป้ายที่ติดอยู่กับวัตถุต่างๆ เช่น ระบบบันทึกข้อมูลการจัดการการผลิตสินค้าในโรงงาน การจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้า หรือบัตรรถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นต้น
RFID ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ
1. TAG มี 2 แบบคือpassive และ active โดย active จะสามารถในการส่งข้อมูลได้ดีกว่า
2. Reader ทำหน้าที่แปลผลข้อมูล
2. Speech Recognition
ระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถแปลงเสียงพูด (Audio File) เป็นข้อความตัวอักษร (Text) โดยสามารถแจกแจงคำพูดที่มนุษย์พูดใส่ไมโครโฟน โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และเข้าใจคำศัพท์ทุกคำอย่างถูกต้องเกือบ 100% สามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่าง เช่น หมอ พยาบาล ทหาร หรือผู้ที่ไม่ถนัดการพิมพ์ ทนายความที่ต้องการความรวดเร็วในการบันทึกการไต่สวนในศาล การแปลอัตโนมัติ นักบินที่ต้องการใช้ระบบนักบินสั่งการอัตโนมัติ การสั่งการภายในรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ หุ่นยนต์ วีดีโอเกมส์ เป็นต้น
3. Virtualization
เทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องแม่ข่าย (Server) หนึ่งเครื่อง สามารถมีระบบปฎิบัติการ (Operating System : OS) หรือระบบเสมือน (Virtual System) อยู่ภายในได้มากกว่าหนึ่งระบบ ทำหน้าที่บริหารจัดการให้ระบบปฎิบัติการหลายๆ ตัวสามารถทำงานได้ในเครื่องเดียว ทำให้สามารถช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องแม่ข่าย และช่วยให้สามารถใช้งานเครื่องแม่ข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการระบบที่ดีขึ้นด้วย
4. Case Forensic accounting
การใช้ทักษะด้านการเงินและแนวคิดด้านการสืบสวนสอบสวนเพื่อตรวจสอบความทุจริตในองค์กร
รูปแบบของการทุจริตผ่านระบบ IT
1. การฉ้อโกงโดยใช้ระบบคอม
2. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลในระบบคอม
3. การทำลายระบบคอม เช่น การส่งข้อมูลรบกวน
ตัวอย่างวิธีในการทำทุจริต
1. การปลอมแปลงอีเมล์ หรือ เวปไซต์
2. การปลอมแปลงหมายเลข IP เพื่อเจาะเข้าไปในเครือข่าย
3. การดักฟังข้อมูล หรือขโมยข้อมูลระหว่างทาง
4. Salami technique โกงข้อมูลในด้านตัวเลข เช่น ทศนิยม
รูปแบบของการทุจริตผ่านระบบ IT
1. การฉ้อโกงโดยใช้ระบบคอม
2. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลในระบบคอม
3. การทำลายระบบคอม เช่น การส่งข้อมูลรบกวน
ตัวอย่างวิธีในการทำทุจริต
1. การปลอมแปลงอีเมล์ หรือ เวปไซต์
2. การปลอมแปลงหมายเลข IP เพื่อเจาะเข้าไปในเครือข่าย
3. การดักฟังข้อมูล หรือขโมยข้อมูลระหว่างทาง
4. Salami technique โกงข้อมูลในด้านตัวเลข เช่น ทศนิยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น