1. Identify network cited in this case
บทความนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ของ FedEx ผ่าน E-shipping ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของพัสดุที่ส่งได้จาก website ของบริษัทว่าขณะนี้พัสดุของเราจัดส่งไปถึงไหนแล้ว หรือ E-Commerce ที่ช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างระบบ Transportation และ information system โดยระบบข้อมูลสารสนเทศเหล่านี้จะถูกนำมาใช้หลากหลายรูปแบบตามแต่วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น ระบบ FedEx PowershipMC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPITM , FedEx Net-Return® เป็นต้น อย่างไรก็ตามระบบเหล่านี้ล้วนทำงานอยู่บนโครงสร้างที่เรียกว่า “FedEx Direct Link” ซึ่งดำเนินงานภายใต้ Network ต่างๆดังนี้
- Internet เครือข่ายพื้นฐานที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของ FedEx เนื่องจากเป็นตัวเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องให้สามารถทำงาน ติดต่อสื่อสาร และแบ่งปันข้อมูลร่วมกันบนเครือข่าย
- Global Virtual Private Network (VPN) ระบบเครือข่ายในองค์กรที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้แม้อยู่นอกเครือข่ายอินเตอร์เน็ตขององค์กร โดย VPN จะทำให้การเชื่อมต่อผ่านเครือบข่ายนอกอาคาร (WAN) ทำให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตสารธารณะให้เสมือนการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตจากภายในองค์กรด้วยการ Log in รหัส IP เฉพาะสำหรับผู้ใช้งานนั้นๆ ส่งผลให้พนักงานของ FedEx ในทั่วทุกมุมโลกสามารถทำงานอยู่บนฐานข้อมูลที่เป็นมาตรฐานชุดเดียวกัน
- Leased-line เครือข่ายส่วนบุคคลที่ให้บริการเช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูงในลักษณะการเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด ซึ่งจะช่วยให้สามารถรับส่ง ภาพ เสียงและข้อมูล จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย
- Valued Added Network (VAN) เครือข่ายกึ่งสาธารณะเชื่อมโยงแบบไร้สาย ให้บริการมากกว่าการสื่อสารปกติ นอกจากนี้ยังมีความเร็วและปลอดภัยมากกว่าเครืออข่ายสาธาณะ เหมาะสำหรับการติดต่อสื่อสารกับ Business partner
2. How does IT improve performance of FedEx?
พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน เนื่องจากพนักงานทุกคนในองค์กรสามารถติดต่อสื่อสาร แบ่งปันข้อมูลร่วมกันและนำข้อมูลมาใช้ได้ในทุกที่ทุกเวลาบนมาตรฐานเดียวกันในแต่ละสาขา จึงทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุนทั้งที่เป็นตัวเงินและเวลาในการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังช่วยให้บริษัทสามารถตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานได้อีกด้วย
พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างผู้เกี่ยวข้องบน Supply Chain เนื่องจากมีระบบการแบ่งปันข้อมูลร่วมกันทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากการติดต่อสื่อสารกันและลดความขัดแย้งระหว่างข้อมูลที่ไม่ตรงกัน และลดความผิดพลาดที่เกิดจากการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลได้
เพิ่ม Competitive Advantage เห็นได้จากการที่ FedEx พยายามเปลี่ยน Position จากการเป็น Shipper ให้กลายเป็นผู้ให้บริการด้าน Logistic แทน ส่งผลให้มีรายได้จากหลากหลายแหล่งมากขึ้น
3. In what ways are personalization and customization provided?
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ของ FedEx ก่อให้เกิดผลสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การที่ FedEx สามารถให้บริการลูกค้าได้ตามความต้องการทั้งลูกค้าแบบองค์กรธุรกิจและลูกค้าทั่วไป ซึ่ง 2 กลุ่มนี้มักมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องให้บริการที่แตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่การที่ลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบ ลักษณะการบริการและวิธีการชำระเงินได้ตามความต้องการเฉพาะของตนเองผ่านทางหน้า website นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถตรวจสอบสถานะของพัสดุที่ตัวเองจัดส่งได้ด้วยตนเองอีกด้วย ตัวอย่างการให้บริการแบบนี้ เช่น ShipAPI™ เป็น Application ที่มีความปลอดภัยสูงสามารถ Customized รูปแบบระบบของตัวเองได้
4. What are benefits to customers?
- อำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับองค์กรเพียงผ่านทางหน้าเว็บ ลูกค้าสามารถขอดูข้อมูลได้หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น
- ลูกค้าได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งสินค้าได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด รวดเร็ว ถูกต้อง ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการได้รับสินค้าไม่ทันเวลา
- มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันช่วยสร้างความร่วมมือระหว่างลูกค้ากับองค์กรนำไปสู่การพัฒนาระบบร่วมกัน
- หากลูกค้าเป็นองค์กรธุรกิจ การที่ FedEx นำระบบสารสนเทศมาใช้ช่วยให้ต้นทุนการดำเนินงานของลูกค้าต่ำลง เนื่องจากคาดการณ์สินค้าได้ ลดต้นทุนการ stock สินค้า และหากต้องมีการขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมากแต่เราไม่มีความเชี่ยวชาญ อาจ outsource ให้ FedEx ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งทำแทนแล้วเราก็ Focus เฉพาะ Core business ของเรา
ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ
ตอบลบ"รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"
โดยโพสท์
ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ
ขอบคุณคะ